Công nghệ sản xuất phát triển đã không ngừng nghiên cứu và cho ra đời những loại bê tông kiểu mới với nhiều ưu điểm vượt trội và khả năng ứng dụng rộng rãi hơn bê tông truyền thống. Bê tông Asphalt là một loại đá nhân tạo được nhận sau khi rải và làm đặc hỗn hợp Asphalt. Trong đó hỗn hợp Asphalt gồm bitum và vật liệu khoáng được ứng dụng chủ yếu trong làm sân bat và đường ôtô.
Vai trò của các vật liệu chế tạo nên bê tông Asphalt:
>>>Xem thêm: Nguyên vật liệu chính để chế tạo bê tông Asphalt
- Cốt liệu lớn: làm bộ khung chịu lực để tăng khối lượng cho hỗn hợp và giảm giá thành của công trình.
- Cốt liệu nhỏ để chèn lấp tất cả những lỗ rỗng ở giữa các hạt cốt liệu lớn nhằm tăng độ đặc cho bê tông Asphalt.
- Bột khoáng để làm tăng diện tích của bề mặt hỗn hợp cốt liệu, đồng thời thay đổi cấu trúc bitum để tăng độ đặc cho hỗn hợp bê tông.
- Bitum kết hợp với bột khoáng sẽ tạo nên chất kết dính Asphalt để làm tăng độ kết dính cho cốt liệu, tạo độ dẻo cho hỗn hợp bê tông Asphalt để việc thi công dễ dàng hơn.
Công nghệ chung để chế tạo bê tông Asphalt bao gồm 4 giai đoạn
Chuẩn bị vật liệu ( mặt băng, nhân công, máy móc…)
Các loại cốt liệu như cát và đá cần rửa sạch bằng máy hoặc trên băng chuyền rồi sấy khô. Sau đó nung nóng đến nhiệt độ phù hợp từ 140-160 ℃ với loại bê tông Asphalt rải nóng, nhiệt độ từ 120-140 ℃ với loại bê tông Asphalt rải ấm. Cuối cùng sàng lọc và phân loại rồi cân theo thành phần vật liệu khoáng đã thiết kế.
Bột khoáng được làm tơi xốp và chứa vào các silo riêng.
>>>Xem thêm: Bê tông asphalt là gì và tính chất của bê tông asphalt
Bitum được gia nhiệt đến độ nhớt phù hợp từ 140-160 ℃ với loại bitum quánh.
Trộn
Trộn khô: các loại cốt liệu đá dăm, cát được nung nóng và trộn với bột khoáng để các hạt bột khoáng bao bọc bề mặt của cốt liệu .
Trộn ướt: dùng máy trộn cưỡng bức, phun bitum vào thùng trộn và nhào trộn thật đều với hỗn hợp vật liệu khoáng trong khoảng thời gian nhào trộn là 50-150s ( tùy vào từng loại bê tông Asphalt ).
Vận chuyển, rải và đầm chắc
Sử dụng phương tiện như xe tải, xe chuyên dụng để vận chuyển bê tông. Nhận hỗn hợp bê tông Asphalt từ trạm trộn rồi vận chuyển hỗn hợp bê tông vào xe tải xuống đến vị trí thi công.
Lưu ý: Vì hỗn hợp bê tông Asphalt dễ bị mất nhiệt độ trong quá trình vận chuyển nên cần phủ bạt để che chắn cho hỗn hợp bê tông Asphalt và tránh để hỗn hợp bê tông dính bám với thùng xe .
Rải: sử dụng thiết bị thủ công đối với các vị trí cần sửa chữa nhỏ hoặc máy rải chuyên dụng cho công trình lớn . Nguyên tắc rải hỗn hợp bê tông Asphalt là phải đảm bảo nhiệt độ thi công, đảm bảo về chiều dầy, chiều rộng của lớp rải, đảm bảo về độ bằng phẳng, độ đốc dọc, dốc ngang. Trình tự rải được tiến hành như sau: nhận hỗn hợp bê tông Asphalt từ xe vận chuyển- chuyển và phân phối tới mặt bàn sau- điều chỉnh bộ phận san gạt- rải hỗn hợp bê tông Asphalt.
Đầm nén: lén chặt hỗn hợp bê tông Asphalt với độ rỗng phù hợp, hình thành cấu trúc bê tông Asphat với cấu trúc có khung và phải đảm bảo chuẩn các chỉ tiêu kỹ thuật của mặt đường về độ bằng phẳng, độ dốc, cường độ. Các giai đoạn đầ lèn bao gồm: đầm sơ bộ ( sau khi rải với tốc độ lu nhanh, đảm bảo lớp lu không dồn trượt và sử dụng lu nhẹ), đầm hoàn thiện ( với tốc độ lu chậm để đảm bảo số lu trên điểm, sử dụng loại lu năng, lu rung).
Kiểm tra chất lượng: kiểm tra về các chỉ tiêu kỹ thuật của hỗn hợp bê tông Asphalt dựa trên các quy định của dự án. Tiến hành kiểm tra và kiểm soát chất lượng của hỗn hợp bê tông Asphalt đã được thực hiện trong tất cả các giai đoạn của công nghệ chế tạo.