Bê tông nhẹ dùng để tôn nền sàn âm là giải pháp tuyệt vời

Bê tông nhẹ dùng để tôn nền sàn âm là giải pháp tuyệt vời

Hiện nay, với sự đa dạng về nguyên vật liệu xây dựng thì bê tông nhẹ chính là lựa chọn hoàn hảo nhất cho việc tôn nền sàn âm. Vật liệu bê tông nhẹ đã được du nhập vào Việt Nam hơn chục năm và vẫn ngày càng khẳng định tính ưu việt của mình trong lĩnh vực công nghiệp xây dựng.

Các bài viết liên quan.

Đặc điểm của kết cấu sàn bê tông siêu nhẹ

Sàn bê tông siêu nhẹ và những ưu điểm vượt trội

Sàn bê tông nhẹ – Giải pháp tuyệt vời cho việc thi công cải tạo nhà chung cư cũ

Bê tông nhẹ dùng để tôn nền sàn âm là giải pháp tuyệt vời
Bê tông nhẹ dùng để tôn nền sàn âm là giải pháp tuyệt vời 01

Trong công nghiệp xây dựng, trường hợp nhà thiết kế dầm nổi thì để nâng cốt sàn âm, người ta thường chọn cách tôn cốt lên ngang với mặt dầm. Nếu theo truyền thống xây nhà dân dụng của những năm về trước thì cát sẽ là vật liệu đầu tiên được lựa chọn, rồi đến xỉ than. Xỉ than nhẹ hơn cát, dễ tìm và có giá thành rẻ nhưng hiện nay do khai thác nhiều nên xỉ than đã khó kiếm hơn nên giá cũng cao hơn.

Xốp cũng là loại vật liệu dùng để tôn nền sàn âm. Ưu điểm của xốp là có tỷ trọng cực nhẹ nên giảm tải được trọng lượng công trình. Khả năng cách âm tốt là một lợi thế khi chủ nhà muốn cách âm sàn nhà hay cho những công trình đòi hỏi độ cách âm cao như khách sạn, trường học, bệnh viện…

Nhưng những loại vật liệu trên đều có một nhược điểm lớn là tính bền vững không cao. Cát hay xỉ than đều là loại vật liệu rời rạc và không có tính liên kết thống nhất. Nếu thợ làm mặt không tốt thì sau 4 – 5 năm sử dụng thì nền sẽ dễ bị bung, rộp, ọp ẹp. Còn xốp có đặc tính chịu lực kém nên nếu sàn nhà sử dụng qua một thời gian cũng dễ bị xẹp.

Bê tông nhẹ dùng để tôn nền sàn âm là giải pháp tuyệt vời
Bê tông nhẹ dùng để tôn nền sàn âm là giải pháp tuyệt vời 02

Giải pháp hoàn hảo nhất để khắc phục những nhược điểm trên chính là sử dụng vật liệu bê tông nhẹ. ặc điểm của bê tông nhẹ, cụ thể ở đây là công nghệ bê tông nhẹ bọt khí (còn gọi bê tông nhẹ bọt xốp) có trọng lượng rất nhẹ. Nếu dùng để thi công tôn nền sàn âm hay đổ mái chống nóng hoặc gia cố nền để chống nồm sẽ là 400 đến 700kg/m3. Khi so sánh với cát đen là 1200 kg/m3, cát vàng 1400 kg/m3 và xỉ than 750 kg/m3.

Ưu điểm tiếp theo cần phải kể đến chính là cứng của bê tông nhẹ. Khi thi công ở ngoài công trường thì lúc đông cứng độ cứng đạt được lên đến 1-2 mpa. Độ cứng này gần bằng với tiêu chuẩn của gạch bê tông nhẹ dùng trong xây tường bao. Vì vậy, theo thời gian sử dụng thì không lo bị sụt lún như các loại vật liệu khác.

Bê tông nhẹ có khả năng chống thẩm thấu rất tốt, nên rất được ưa chuộng khi thi công làm sàn cho khu vực nhà vệ sinh, hỗ trợ tốt cho công việc chống thấm chủ động.

Nhờ những tính năng ưu việt và nổi trội bên trên mà chúng ta không cảm thấy lạ khi trên thế giới, bê tông nhẹ đã được ứng dụng rộng rãi trong xây dựng từ thế kỷ trước. Đây cũng là loại vật liệu được khuyến khích sản xuất và tiêu thụ ở thị trường Việt Nam.

Trả lời

error: Content is protected !!